Tip ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับการกล่าวคำขอโทษ


วันนี้จะมากล่าวคำขอโทษมาฝากให้ไปใช้กันเพราะมันเป็นสำนวนติดปากสำหรับคนทั่วโลกไม่ว่าจะทำอะไรช้า ผิดนิดหน่อยเราก้อขอโทษกันทำให้การอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างมีความสุข การขอโทษ ขออภัยจึงถือว่าสำคัญที่สุด

สำนวนภาษาอังกฤษที่เราใช้กล่าวขอโทษกันมีหลายสำนวน ผู้เขียนจะขอหยิบยกมาให้นำไปใช้กันตามที่นิยมและใช้แพร่หลายกันก็พอนะครับ ขืนจำไปมากจะสับสน



ก่อนที่จะใช้สำนวนกล่าวคำขอโทษ เรามาดูศัพท์ภาษาอังกฤษที่มีความหมายว่าขอโทษ ยกโทษ ซึ่งความหมายของศัพท์แต่ละคำนั้นคล้ายคลึงกันและใช้ในการขอโทษเหมือนกันแต่ต่างกันตรงโอกาสและสถานะของการใช้นะครับ

คำแรกคือคำว่า apologize v. (อะพ็อลโลไจซ) : หมายถึงการขอโทษ เพราะผู้ขอเกิดความสำนึกและยอมรับว่า ได้ทำได้ทำวามยุ่งยากหรือทำความเจ็บปวดให้กับผู้อื่น เช่น

- I apologized to her for stepping on her foot. ฉันขอโทษที่ไปเหยียบเท้าเธอ

- I apologized to him for my error. ฉันขอโทษเขาที่ได้ผิดพลาดอะไรไปบ้าง

เวลาเราใช้คำว่า apologize ในการขอโทษ เราจะใช้สำนวนหระโยค ที่ว่า

I apologize to ……….(ผู้ที่เราต้องการขอโทษ) for …….(v+ing………(เรื่องที่เราทำผิด)

หรือ apologize for …………….. (เรื่องที่เราต้องการขอโทษ) เช่น May I apologize for coming late. ฉันขอโทษที่มาสายนะครับ

คำต่อไปคือคำว่า forgive v. (ฟอกิฟว) : หมายถึงการให้อภัยหรือยกโทษให้กับผู้ที่ล่วงเกินตนเป็นเหตุให้เกิดอารมณ์เคียดแค้นขึ้นในใจ และเมื่อมีการขอโทษให้อภัยแล้วก็จะได้สบายใจทั้งสองฝ่าย เช่น

- He forgive me for being late. เขาให้อภัยฉันที่มาสาย

- I was pleased to forgive him for what he said to me at the meeting yesterday.

ฉันยินดีที่จะให้อภัยเขาต่อสิ่งที่เขาได้พูดถึงฉันในที่ประชุมเมื่อวานนี้

คำต่อไปคือคำว่า excuse v. (เอ็กซคิวส์) : หมายถึงการยกโทษหรือการให้อภัยในความผิดเล็กๆน้อยๆ ซึ่งเป็นมารยาทในด้านสังคมหรือประเพณี เช่นการพูดขอทางผ่าน การลุกเดินเหินนั่งแล้วไปเบียดหรือเฉี่ยวชนใครเข้าโดยไม่ตั้งใจใช้ excuse เช่น

- Excuse me for not recognising you. ขอโทษนะครับที่จำคุณไม่ได้

- Please excuse me for miscalling you. ขออภัยด้วยนะครับที่เรียกชื่อคุณผิด

- Please excuse for the way to go outside. ขอโทษนะครับขอทางออกไปหน่อย

คำสุดท้ายคือคำว่า pardon v. (พาดัน) : หมายถึงการขอโทษหรืออภัยโทษ นิยมใช้เมื่อโทษนั้นเป็นโทษหนัก เช่น การทำผิดกฎหมาย หรือผิดศีลธรรมแต่บางครั้ง ก็นำมาใช้ในความหมายว่าไม่ได้ยิน หรือได้ยินไม่ชัด ขอให้พูดใหม่อิกครั้งได้ไหม เหล่านี้เป็นต้น เช่น

- Fifty prisoners were pardoned. นักโทษ 50 คนได้รับอภัยโทษแล้ว

- Pardon me. Will you please say it again. ขอโทษนะครับ กรุณาพูดอีกครั้งได้ไหม หรืออาจจะกล่าวสั้นๆ หลังจากต้องการให้ผู้พูด พูดอีกครั้ง คือ

- Pardon me.

เอาละเรารู้ความหมายของแต่ละคำแล้ว เลือกใช้ได้ตามความผิดนะครับ อิอิ ต่อไปเป็นสำนวนที่เรามักจะใช้พูดขอโทษกัน ตามนี้เลยครับ

1) Excuses and Apologies การกล่าวคำขอโทษ สำนวนที่ใช้กันมากๆ มีตามนี้ครับ

- Excuse me. ขอโทษครับ

- Pardon me. ขอโทษครับ

- Excuse me for being late. ขอโทษทีฉันมาช้า

- I’m so sorry. ฉันขอโทษเป็นอย่างสูง

- I’m very sorry. ฉันขอโทษเป็นอย่างมาก

- I’m very sorry for not coming yesterday. ฉันเสียใจมากๆที่ไม่ได้มาเมื่อวานนี้

- I’m sorry to have kept you waiting. ฉันต้องขอโทษด้วยที่ทำให้คุณรอ

- I’m sorry I can’t help you. ฉันต้องขอโทษด้วยที่ช่วยคุณไม่ได้

- I’m sorry to have troubled you. ฉันต้องขอโทษด้วยที่ทำให้คุณยุ่งยาก

- I apologize for breaking my promise. ฉันต้องขอโทษด้วยที่ผิดสัญญา

- It’s my fault. มันเป็นความผิดของฉันเอง

- How stupid of me! ฉันช่างโง่เง่าเสียเหลือเกิน

- I’m sorry I’m late. ขอโทษด้วยที่ฉันมาสาย

2) เมื่อมีผู้กล่าวคำขอโทษเรา การตอบรับก็ถือเป็นมารยาทอันสำคัญของเรานะครับ มิเช่นนั้นจะดุเป็นการผิดมารยาทและเหมือนจะไม่ต้องการคำขอโทษอะไรแบบนั้น ห้าๆๆ เดี๋ยวจะคบกันต่อไม่ได้นะจะบอกให้ เอ้อ การตอลรับคำขอโทษที่ติดๆปากทั่วไปมีตามนี้ครับ

- That’s all right.

- Of course.

- Certainly.

- It’s nothing at all.

- Forget it.

- Don’t worry about it.

- It’s wasn’t your fault.

- It doesn’t matter.

ทั้งการกล่าวคำขอโทษ และการตอบรับที่นิยมใช้กันก็มีประมาณนี้แหละครับ แต่จริงๆมีมากสำนวนกว่านี้นะครับ เพียงแต่ เราเอาที่ใช้และได้ยินกันบ่อย ๆ ก็พอครับ หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์บ้างนะครับ


Share this article :

+ ความคิดเห็น + 3 ความคิดเห็น

11 กรกฎาคม 2563 เวลา 02:34

ฉันจะรับเงินกู้จาก บริษัท ที่ยิ่งใหญ่นี้ได้อย่างไร

สวัสดีคนที่รักของฉันฉันคือ Linda McDonald ซึ่งปัจจุบันอาศัยอยู่ที่ Austin Texas, USA ฉันเป็นม่ายในขณะนี้ที่มีลูกสามคนและฉันติดอยู่ในสถานการณ์ทางการเงินในเดือนเมษายน 2020 และฉันต้องการรีไฟแนนซ์และชำระค่าใช้จ่ายของฉัน ฉันพยายามหาเงินกู้จาก บริษัท เงินกู้ต่าง ๆ ทั้งภาคเอกชนและ บริษัท แต่ไม่ประสบความสำเร็จและธนาคารส่วนใหญ่ปฏิเสธเครดิตของฉันอย่าเต็ม hoodlums เหล่านั้นที่นั่นที่เรียกพวกเขาว่าผู้ให้กู้เงินด้วยตนเองพวกเขาหลอกลวงทั้งหมดที่พวกเขาต้องการคือ เงินและคุณไม่ได้ยินจากพวกเขาอีกครั้งพวกเขาได้ทำกับฉันสองครั้งก่อนที่ฉันจะได้พบกับนายเดวิดวิลสันส่วนที่น่าสนใจที่สุดคือเงินกู้ของฉันถูกโอนมาให้ฉันภายใน 74 ชั่วโมงดังนั้นฉันจะแนะนำให้คุณติดต่อนายเดวิด คุณมีความสนใจในการขอสินเชื่อและคุณแน่ใจว่าคุณสามารถจ่ายคืนให้เขาตรงเวลาคุณสามารถติดต่อเขาทางอีเมล……… (davidwilsonloancompany4@gmail.com) ไม่มีการตรวจสอบเครดิตไม่มี cosigner ที่มีอัตราดอกเบี้ย 2% และแผนการชำระคืนที่ดีกว่าและ กำหนดเวลาถ้าคุณต้องติดต่อ บริษัท ใด ๆ ที่มีการอ้างอิงถึงการรักษาความปลอดภัยสินเชื่อโดยไม่มีหลักประกันแล้วติดต่อนายเดวิดวิลสันวันนี้เพื่อขอสินเชื่อของคุณ
พวกเขาเสนอเงินกู้ทุกประเภท
เงินกู้ระยะสั้น (5_10 ปี)
เงินกู้ระยะยาว (20_40)
สื่อคำยืม (10_20)
พวกเขาเสนอสินเชื่อเช่น
สินเชื่อบ้าน ............. สินเชื่อธุรกิจ ........ เงินกู้หนี้ .......
สินเชื่อนักศึกษา .......... สินเชื่อธุรกิจเริ่มต้น
สินเชื่อธุรกิจ ....... , สินเชื่อ บริษัท .............. เป็นต้น
อีเมล์ .......... (davidwilsonloancompany4@gmail.com)
เมื่อพูดถึงวิกฤติทางการเงินและการกู้ยืมเดวิดวิลสันให้ยืมเงินเป็นสถานที่ที่จะไปโปรดบอกเขาว่าฉันนางลินดาแมคโดนัลด์ขอให้คุณโชคดี ................... ....

ไม่ระบุชื่อ
6 เมษายน 2565 เวลา 14:06

สวัสดีทุกคน,
ฉันเป็นผู้ให้กู้ส่วนตัว ฉันเสนอเงินกู้ที่ 2% นี่เป็นบริษัทที่ถูกกฎหมายด้วยเกียรติและความแตกต่าง เราพร้อมที่จะช่วยเหลือคุณในปัญหาทางการเงินใดๆ ที่คุณเป็น เราเสนอเงินกู้ทุกประเภท ดังนั้นหากคุณสนใจในข้อเสนอเงินกู้นี้ โปรดติดต่อเราทางอีเมลของเรา: (christywalton355@gmail.com) และให้รายละเอียดต่อไปนี้เพื่อให้เราสามารถดำเนินการกู้ยืมได้ทันที

ชื่อ:
จำนวนที่ต้องการ:
ระยะเวลา:
ประเทศ:
วัตถุประสงค์ของการกู้ยืม:
รายได้ต่อเดือน:
หมายเลขโทรศัพท์:
ติดต่อเราตามรายละเอียดข้างต้นในอีเมลของเรา: christywalton355@gmail.com
ขอแสดงความนับถือทุกท่าน

30 พฤษภาคม 2566 เวลา 16:48

สวัสดีสุภาพสตรีและสุภาพบุรุษ คุณต้องการความช่วยเหลือทางการเงินหรือไม่? ฉันซูซาน เบนสัน ฉันเป็นผู้ให้กู้และเป็นที่ปรึกษาทางการเงินด้วย

คุณต้องการสินเชื่อเพื่อธุรกิจ สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย หรือเงินกู้เพื่อให้โครงการของคุณเสร็จสมบูรณ์หรือไม่? ถ้าคำตอบของคุณคือใช่ ฉันจะแนะนำให้คุณติดต่อบริษัทของฉัน เราให้บริการสินเชื่อทุกประเภท ทั้งเงินกู้ระยะยาวและระยะสั้น เงินกู้แบบมีหลักประกันและไม่มีหลักประกัน และอื่นๆ อีกมากมาย สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม เขียนถึงเราทางอีเมล: (sunshinefinancialgroupinc@gmail.com) หรือส่งข้อความถึงฉันโดยตรงทาง WhatsApp ผ่านทาง: +447360502110 และรับการตอบกลับในทันที

เงินกู้จากบริษัทที่น่าเชื่อถือและมีความสามารถคือสิ่งที่คุณต้องการเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย เราเป็นบริษัทที่ให้บริการทางการเงินอย่างครบวงจร และเรามุ่งมั่นที่จะช่วยให้คุณบรรลุทุกความปรารถนาของคุณ เราเชี่ยวชาญในการจัดหาโซลูชันทางการเงินที่มีโครงสร้างแก่บุคคลและบริษัทด้วยวิธีที่มีประสิทธิภาพและรวดเร็วที่สุด

* คุณสามารถสมัครสินเชื่อได้ทุกที่ทุกเวลา
* จำนวนเงินที่ยืดหยุ่น - คุณเป็นผู้ตัดสินใจว่าคุณต้องการยืมเท่าไร
* Fast Direct Funding - รับเงินกู้ของคุณภายใน 24 ชั่วโมงหลังจากอนุมัติ
* อัตราดอกเบี้ยแบบยืดหยุ่น 3%
* อัตราการอนุมัติสูง
* การชำระคืนที่ยืดหยุ่น - คุณต้องเลือกวันชำระคืนเป็นรายสัปดาห์ รายเดือน หรือรายปีเป็นระยะเวลา 1-30 ปี
* สมัครออนไลน์ง่ายๆ
* คำแนะนำและความเชี่ยวชาญเฉพาะบุคคล
* ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

อย่าเสียโอกาสเพราะขาดเงินทุน ติดต่อบริษัทของฉันตอนนี้ เราสามารถช่วยเหลือคุณเรื่องเงินกู้ได้ เพราะเราได้ช่วยเหลือบุคคลและองค์กรจำนวนมากที่ประสบปัญหาทางการเงินทั่วโลก

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อเสนอสินเชื่อของเรา กรุณาส่งคำขอสินเชื่อของคุณผ่านทาง
อีเมล์: (sunshinefinancialgroupinc@gmail.com)
WhatsApp: +447360502110

คนกลาง/ที่ปรึกษา/นายหน้ายินดีพาลูกค้ามาและได้รับการคุ้มครอง 100% ด้วยความมั่นใจ เราจะทำงานร่วมกันเพื่อประโยชน์ของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

แสดงความคิดเห็น