Basic Grammar ไวย์กรณ์แม่นๆ..ใช้ได้จริงๆ



ในชีวิตประจำวันของพวกเรา ล้วนแล้วแต่มีการพูดคุย การเขียน หรืออาจจะเม้าท์ได้ในทุกเรื่อง ยิ่งถ้าคุณทำงานเป็นหลักแล้วล่ะก็ คุณคงจะหนีการใช้ภาษาอังกฤษไปไม่พ้นเป็นแน่ ไม่ว่าจะพูดหรือเขียนก็ตาม

สำหรับภาษาไทยนะ อะไรๆก็ดูง่ายไปหมด ทั้งพูดและเขียนนั้นคล่องสุดขีด แต่พอมาเจอภาษาอังกฤษเข้าล่ะก็ เกิดอาการไม่มั่นใจขึ้นมาเหมือนกัน และสาเหตุของอาการนี้ คุณสามารถแก้ปัญหาได้อย่างง่ายๆ แก้ให้ถูกจุด จุดที่ว่านั้นก็คือ grammar ที่จะนำมาใช้ในทุกกรณีนั่นเอง จริงๆแล้วมีอยู่หลายจุดหลักๆ คุณลองคลิกเข้าไปดูหน้าที่เรานำเสนอในจุดอื่นๆดูสิ อ่านเพลินๆแล้วจะได้วิทยายุทธ์เพิ่มขึ้นตามมาอย่างแน่นอน

อันที่จริงแล้ว หลักๆของGrammarก็คือ โครงสร้างของประโยคซึ่่งประกอบไปด้วยเรื่องของการเวลา นั่นก็คือTenseนั่นเอง อย่างเช่น คำว่า “จะ” ชัวร์ป้าป อนาคตล้านเปอร์เซนต์ หรือถ้ามีคำว่า “แล้ว” นั่นก็คืออดีตอย่างแน่นอน เอ…. มันก็ไม่ยากนี่นา……ที่จะบอกคุณก็คือโครงสร้างของบางTenseที่อาจจะเห็นไม่ชัดเจนแจ่มแจ๋ว

ลองดูประโยคนี้สิ ฉันประชุมมาตั้งแต่เช้าแล้ว ไงล่ะ มองออกรึยังว่าอยู่ใน Tense อะไร? ชะเหลยเลยก็แล้วกัน ประโยคนี้อยู่ในโครงสร้างของPresent Perfect เหตุผลก็คือ เป็นการผสมผสานกาลเวลาของอดีตกับปัจจุบันเข้าด้วยกัน ตอนที่มีประโยคนี้หลุดออกมาจากผู้พูด ซึ่งแน่นอนที่สุด ไม่ใช่ตอนเช้าแน่ๆ อาจจะเป็นตอนเที่ยง บ่าย หรืออาจจะเป็นตอนเย็นก็ได้ คุณจะเห็นได้ว่า ประธานในประโยค ทำกิริยาคือประชุม มาตั้งแต่เช้า และปัจจุบันก็ยังประชุมอยู่ ( ปวดหัวจะตายอยู่แล้ว ประชุมไม่จบซักที, ท่อนนี้้ไม่ต้องแปลนะ! ) สังเกตุเห็นคำว่า “อยู่” ไหม? อยู่เนี่ยะ มาจากเต็มๆของคำว่า กำลังอยู่ ซึ่งจะเป็นได้ทั้ง Progressive หรือ Continuous โครงสร้างทั้งสองเหมือนกันเด๊ะเลย ต่างกันตรงที่ว่า กาลเวลาของ Progressive นั้นย้อนไปในอดีตมากกว่า


พอคุณมาสร้างประโยค ก็จะได้ I’ve been having meeting(s) since this morning คำว่าประชุมก็คือ have meeting ซึ่งเป็นกิริยา และเมื่อนำไปใประกอบกับโครงสร้างของ Present Perfect Progressive / Continuous ที่มี Have/ Has Been + Verb1(ing)
ที่เราเลือก Have ก็เพราะว่าประธานอยู่ในกลุ่มของ I, We, You, They และถ้าเป็น He, She, It ก็จะเลือกใช้ Has  ส่วนคำว่า since  ก็แปลว่าตั้งแต่ถ้าอยู่ในโครงสร้างของ Present Perfect  และจะต้องตามด้วยคำหรือประโยคที่เป็นอดีตด้วยนะ..พอเห็นภาพบ้งแล้วใช่ใหมล่ะ

อย่าไปคิดว่ายาก แต่อยากจะขอแนะว่าลองมองให้ออก สนุกกับประโยคที่เราจะต้องเจอะเจอ แล้วคุณจะเก่งขึ้นๆไปจนถึงขั้นเซียนได้อย่างอย่างแน่นอน!


Share this article :

แสดงความคิดเห็น